Tổng quan về thị trường điều hòa 2019 và bí quyết chọn mua cho người tiêu dùng

Thứ bảy - 07/09/2019 05:30
Mùa hè 2019 là một trong những mùa nắng nóng kỷ lục trong suốt nhiều năm qua, tình hình nắng nóng vẫn còn tiếp tục xảy ra trong nửa cuối tháng 6 và nửa đầu tháng 7. Theo đó nhu cầu mua sắm điều hòa không khí cũng tăng mạnh hơn bao giờ hết.
Có thể nói mùa hè 2019 là một trong những mùa nắng nóng kỷ lục trong suốt nhiều năm qua với thời tiết có nơi lên đến hơn 42 độ và xảy ra trên diện rộng ở Nam Bộ, Bắc Bộ và Trung Bộ. Tình hình nắng nóng vẫn sẽ còn tiếp tục xảy ra trong nửa cuối tháng 6 và nửa đầu tháng 7. Theo đó nhu cầu mua sắm điều hòa không khí cũng tăng mạnh hơn bao giờ hết.
Thấu hiểu được điều này, công ty Nà xanh an toàn (NASATO) đã chia sẻ đến người tiêu dùng một số kiến thức về thị trường điều hòa, để qua đó lựa chọn cho mình một sản phẩm tốt nhất.

Thương hiệu

Đầu tiên là về thương hiệu, điều hòa hiện tại trên thị trường được chia làm các nhóm sau: Điều hòa thương hiệu Nhật Bản: Mitsubishi Heavy Industries, Panasonic, Daikin, Sharp. Điều hòa thương hiệu Hàn Quốc: LG, Samsung. Điều hòa thương hiệu Đông Nam Á ( Thái Lan, Malaysia ): Fujiaire, Erito, Casper. Điều hòa thương hiệu Trung Quốc: Gree, Midea, Chigo. Điều hòa thương hiệu Việt Nam: Funiki, Nagakawa.

Các hãng điều hòa thương hiệu Nhật Bản thường có mức giá cao hàng đầu, điều này cũng là dễ hiểu bởi các sản phẩm của xứ sở Mặt Trời Mọc luôn có ưu thế vượt trội hơn về độ bền và khả năng tiết kiệm điện năng. Ngoài ra, các thương hiệu của Nhật Bản đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm và luôn tạo được niềm tin bằng sự uy tín tuyệt đối, ví dụ như Mitsubishi Heavy Industries đã được thành lập từ những năm 1884, trải qua 135 năm vẫn là thương hiệu được nhiều người tin dùng.

Vì vậy tuy giá thành đầu tư ban đầu có cao hơn nhưng chi phí điện năng phát sinh trong quá trình vận hành lại thấp, ít hỏng hóc, độ bền cao.

Không nên chọn những hãng điều hòa có thương hiệu mới lạ bởi vì có những thương hiệu mới chỉ xuất hiện trên thị trường một thời gian ngắn rồi biến mất, khi xảy ra hỏng hóc thì sẽ rất khó khăn trong việc bảo hành hay mua linh kiện thay thế.

Xuất xứ

Điều hòa trên thị trường chia thành điều hòa nhập khẩu và điều hòa sản xuất tại Việt Nam.

Với dòng điều hòa nhập khẩu thì tâm lý người tiêu dùng vẫn thích các dòng nhập khẩu từ các nước công nghiệp phát triển như Mitsubishi Heavy nhập khẩu Thái Lan hay Panasonic nhập từ Malaysia. Các thương hiệu nhập khẩu từ Trung Quốc hay sản xuất tại Việt Nam ít được ưa chuộng hơn.

Các thương hiệu điều hòa sản xuất tại Việt Nam như Funiki, Nagakawa hay như năm nay một ông lớn của ngành điều hòa là hãng Daikin cũng đã tung ra thị trường dòng điều hòa sản xuất tại Việt Nam.

Một lưu ý khi lựa chọn điều hòa cũng như các sản phẩm khác là phân biệt rõ xuất xứ của hàng hóa. Hàng hóa được sản xuất ở đâu thì sẽ thể hiện bằng chữ "Made in", ví dụ Mitsubishi Heavy Industrie "Made in Thailand". Một số thương hiệu dùng những từ ngữ dễ gây hiểu nhầm như: điều hòa chuẩn Malaysia, công nghệ Nhật Bản (Japan technology) hay thiết kế Đức (Gemany design). Thường những hãng có xuất xứ từ Trung Quốc hay in những từ này lên vỏ thùng.

Công nghệ

Về công nghệ điều hòa được chia làm 2 loại là điều hòa thường và điều hòa biến tần inverter. Dòng điều hòa inverter với những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm điện, nhiệt độ phòng ổn định và cục nóng chạy không bị ồn. Một số hãng điều hòa áp dụng công nghệ biến tần cao cấp DC Pam như Mitsubishi Heavy Industries giúp tiết kiệm điện lên đến 70% so với điều hòa thông thường.

Điều hòa không inverter có ưu điểm giá thành rẻ, làm lạnh nhanh phù hợp với không gian phòng khách hay những gia đình ít có nhu cầu dùng điều hòa trong một năm. Thường thời tiết ở miền Bắc chỉ nắng nóng cao điểm khoảng 2-3 tháng trong năm nên phù hợp với dòng sản phẩm này.

Tính năng

Về tính năng sản phẩm máy điều hòa được chia làm hai loại là điều hòa một chiều (máy lạnh) và điều hòa hai chiều nóng lạnh. Điều hòa hai chiều nóng lạnh phù hợp với thời tiết miền Bắc vì có mùa đông lạnh. Nhiều người dùng than phiền là bật chế độ sưởi vào mùa đông rất khó chịu vì khô nóng, lý do là họ thường đưa nhiệt độ cài đặt lên khoảng 29 – 30 độ. Lời khuyên là nên cài đặt nhiệt độ ở mức 22 – 23 độ vào mùa đông sẽ làm tan cảm giác lạnh giá trong phòng mà không gây khó chịu cho người dùng.

Công suất

Thường ở miền Nam tính công suất theo HP, có 4 loại công suất chủ yếu 1HP, 1.5HP, 2HP và 2.5HP. Còn ở miền Bắc thường dùng đơn vị BTU với các mức công suất 9.000BTU, 12.000BTU, 18.000BTU và 24.000BTU. Để lựa chọn công suất phù hợp chúng ta có thể tính áng chừng 650 – 750 BTU/1m2 hoặc 200 – 250BTU /1m3. Việc lựa chọn thiếu công suất sẽ dẫn đễn giảm tuổi thọ của máy do phải hoạt động liên tục và tiêu tốn điện năng hơn.

Lắp đặt

Người sử dụng nên yêu cầu thợ lắp đặt sử dụng 2 bảo ôn riêng cho 2 đường ống nhằm tránh thất thoát nhiệt, làm giảm hiệu suất máy và tốn điện hơn. Nhiều thợ lắp đặt do lười và tiết kiệm nên đi chung 2 đường ống đồng vào một bảo ôn sẽ không tốt cho máy. Nên yêu cầu hút chân không cho máy để đảm bảo bên trong đường ống sạch sẽ, tăng hiệu suất làm việc của máy. Việc hút chân không sẽ tốn thêm từ 20 – 30 phút nên nhiều thợ lắp đặt bỏ qua phần việc này.

Hy vọng qua bài viết, người dùng có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm ưng ý trong mùa nắng nóng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Sản phẩm hot
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây